คณะพยาบาลศาสตร์มีสาขาเฉพาะทางอะไรบ้าง

หลายคนยังไม่รู้ว่าพยาบาลก็มีหลักสูตรเฉพาะทางเหมือนกันนะครับ แถมมีหลากหลายมากเลยด้วย

1.สาขาการบริหารการพยาบาล เพื่อพัฒนาผู้บริหารการพยาบาลให้มีความรู้ความสามารถและทักษะในการบริหารจัดการ  มีภาวะผู้นำมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถบริหารจัดการในสภาพแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลง และร่วมมือประสานงานกับบุคลากรทุกระดับทั้งภายในและภายนอกองค์การได้

2.สาขาการพยาบาลหัวใจและหลอดเลือด เพื่อพัฒนาศักยภาพพยาบาลทางการพยาบาลผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดแบบองค์รวม สามารถประเมินภาวะสุขภาพขั้นสูงในผู้ป่วยหัวใจ หลอดเลือด ปฏิบัติการพยาบาลผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดที่อยู่ในระยะฉุกเฉิน วิกฤต ฟื้นตัวและเรื้อรัง บนพื้นฐานหลักฐานทางการพยาบาล

3.สาขาการพยาบาลผู้ป่วยเด็กโรคเรื้อรัง ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความสามารถ และทักษะในการประเมินภาวะสุขภาพขั้นสูง วิเคราะห์ปัญหาของผู้ป่วยเด็กโรคเรื้อรัง ให้การพยาบาลแบบองค์รวมโดยเน้นครอบครัวเป็นศูนย์กลาง ส่งเสริมให้ผู้ป่วยเด็กและครอบครัวได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่องและประสานงานกับสหวิชาชีพ เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ป่วยเด็กโรคเรื้อรังและครอบครัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4.สาขาการพยาบาลผู้ป่วยเรื้อรัง เพื่อพัฒนาศักยภาพของพยาบาล ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางการพยาบาลผู้ป่วยเรื้อรัง โดยมีความรู้ความสามารถในการวิเคราะห์ปัญหาและมีทักษะในการพยาบาลผู้ป่วยเรื้อรังที่มีปัญหาสุขภาพซับซ้อน สามารถปฏิบัติการพยาบาลที่มีการจัดการโรค และประเมินผลลัพธ์ทางการพยาบาลโดยมุ่งการสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การป้องกันภาวะแทรกซ้อน เป็นต้น

5.สาขาการพยาบาลผู้สูงอายุ เพื่อพัฒนาบุคลากรพยาบาลให้มีความรู้ความเข้าใจในการพยาบาลผู้สูงอายุทั้งในภาวะปกติและเจ็บป่วย สามารถประเมิน คัดกรองปัญหาสุขภาพ ตัดสินทางคลินิก ปฏิบัติการพยาบาลแบบองค์รวมแก่ผู้สูงอายุด้วยเจตคติที่ดีโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ จัดระบบการดูแลและประเมินผลลัพธ์ทางการพยาบาล รวมทั้งเป็นที่ปรึกษาด้านการพยาบาลผู้สูงอายุในทีมสุขภาพได้

6.สาขาการพยาบาลผู้ป่วยมะเร็ง  พัฒนาบุคลากรพยาบาลให้มีความรู้ ความสามารถเฉพาะทาง สามารถปฏิบัติการพยาบาลในการแก้ไขปัญหายุ่งยากซับซ้อนของผู้ป่วยมะเร็ง และร่วมมือประสานงานกับบุคลากรในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อการช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็งได้อย่างมีประสิทธิภาพ

7.สาขาการพยาบาลการพยาบาลผู้ป่วยโรคติดเชื้อและการป้องกันการติดเชื้อ พัฒนาศักยภาพพยาบาลวิชาชีพ ให้มีสมรรถนะของการพยาบาลทางคลินิกที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางการพยาบาลผู้ป่วยโรคติดเชื้อและป้องกันการติดเชื้อ สามารถประเมินภาวะสุขภาพในผู้ป่วยโรค ติดเชื้อ ปฏิบัติการพยาบาลผู้ป่วยโรคติดเชื้อ การป้องกันและควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาล การเฝ้าระวังโรค เป็นต้น

8.สาขาการพยาบาลเวชปฏิบัติทั่วไป (การรักษาโรคเบื้องต้น) เพื่อพัฒนาบุคลากรพยาบาลให้มีความรู้ความเข้าใจในการพยาบาลผู้สูงอายุทั้งในภาวะปกติและ เจ็บป่วย สามารถประเมิน คัดกรองปัญหาสุขภาพ ตัดสินทางคลินิก ปฏิบัติการพยาบาลแบบองค์รวมแก่ผู้สูงอายุด้วยเจตคติที่ดีโดยใช้หลักฐาน จัดระบบการดูแล และประเมินผลลัพธ์ทางการพยาบาล รวมทั้งเป็นที่ปรึกษาด้านการพยาบาลผู้สูงอายุในทีมสุขภาพได้

9.สาขาการพยาบาลปริศัลยกรรม (การผ่าตัด) ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความสามารถ และทักษะในการพยาบาลผู้ป่วยที่มารับการผ่าตัด และการตรวจพิเศษด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงซึ่งมีปัญหาซับซ้อนในการดูแลสำหรับผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดได้อย่างถูกต้องตามมาตรฐาน และมีประสิทธิภาพในทุกระยะของการผ่าตัด สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ป่วยและครอบครัวได้อย่างเหมาะสม ประสานงาน ปฏิบัติงานร่วมกับสหวิชาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ

10.สาขาการพยาบาลฟื้นฟูสภาพ หลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทางสาขาการพยาบาลฟื้นฟูสภาพ จัดทำขึ้นเพื่อเพิ่มศักยภาพพยาบาลวิชาชีพ  ให้มีสมรรถนะของการพยาบาลทางคลินิกที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางการพยาบาลฟื้นฟูสภาพแบบองค์รวมและสามารถใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือที่ทันสมัย เพื่อให้คนพิการและผู้ป่วยที่มีความบกพร่องทางการเคลื่อนไหวและครอบครัวมีคุณภาพชีวิตที่ดีอยู่ในสังคมได้ตามศักยภาพ

11.สาขาการพยาบาลจิตเวชเด็กและวัยรุ่น เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เข้าศึกษาอบรมให้สามารถปฏิบัติการพยาบาลเพื่อสร้างเสริมสุขภาพจิตป้องกัน บำบัด และฟื้นฟูเด็กและวัยรุ่นที่มีปัญหาสุขภาพจิตและจิตเวช ด้วยกระบวนการประเมินสภาพ ตรวจคัดกรอง วินิจฉัยปัญหา สุขภาพจิตและจิตเวชเบื้องต้น เฝ้าระวัง จัดการความเสี่ยง จัดการอาการทาง จิตเวช ภาวะแทรกซ้อน เป็นต้น

12.สาขาการพยาบาลออร์โธปิดิกส์ ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ความเข้าใจนโยบายและระบบบริการสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้ป่วยทางออร์โธปิดิกส์ มีความรู้ ความสามารถ และทักษะในการให้การพยาบาลแบบองค์รวมแก่ผู้ป่วยที่ มารับการรักษาทางออร์โธปิดิกส์ รวมทั้งการฟื้นฟูสภาพ โดยการใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ได้อย่างถูกต้อง

13.สาขาการพยาบาลผู้จัดการรายกรณีโรคเรื้อรัง (เบาหวานและความดันโลหิตสูง) เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ความเข้าใจนโยบาย และระบบบริการสุขภาพท่ีเก่ียวข้องกับผู้ป่วยโรค เบาหวานและ ความดันโลหิตสูง มีความรู้และทักษะในการจัดการรายกรณีสำหรับ ผู้ป่วยตั้งแต่ระยะเสี่ยงต่อการเกิดโรคจนถึงระยะโรคลุกลามเกิดภาวะแทรกซ้อนของระบบต่างๆ เป็นต้น

14.สาขาการพยาบาลศัลยกรรมอุบัติเหตุ เพื่อพัฒนาบุคลากรทางการพยาบาลให้มีความรู้ความสามารถระดับสูง ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขภาพที่ซับซ้อนของผู้ป่วยอุบัติเหตุทุกระยะของการบาดเจ็บ ตั้งแต่จุดเกิดเหตุ ระยะฉุกเฉิน ระยะวิกฤต และ หลังวิกฤติ และระยะฟื้นฟูสภาพ

15.สาขาศาสตร์และศิลปะการสอนทางการพยาบาล เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ ในแนวคิดและวิธีการจัดการเรียนการสอนทางการพยาบาล มีความสามารถจัดการเรียนการสอนให้แก่นักศึกษาพยาบาลได้ทั้งในห้องเรียนและในคลินิกอย่างครบวงจรและอย่างมีประสิทธิภาพ มีความเข้าใจในคุณลักษณะและบทบาทหน้าที่ ตลอดจนจรรยาบรรณของอาจารย์

คณะพยาบาลไม่มีภาควิชาหรือเลือกวิชาเอก สำหรับน้องๆที่สงสัยว่า พยาบาลมีสาขาอะไรบ้าง ต้องบอกว่าไม่มีครับ จะไม่มีการเลือกสาขาที่ชัดเจน หรือมีวิชาเอกเฉพาะทางให้เลือก ถ้าอยากเรียนต้องจบพยาบาลก่อนแล้วค่อยไปศึกษาต่อครับ

อบรมเฉพาะทางใช้เวลาประมาณ 4 เดือน อ้างอิงจากหลักสูตรของคณะพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดลนะครับ ซึ่งทั้ง 15  หลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทางนั้นจะใช้เวลาเรียนทั้งหมด 4 เดือน ดังนั้นถ้าอยากเรียน ก็ต้องเรียนพยาบาลก่อนนะครับ ถึงจะสามารถมาเลือกได้ว่าจะเรียนต่อไหนดี

ขอบคุณข้อมูลจาก www.ns.mahidol.ac.th