เกรดช่วงไหนสำคัญยังไงบ้าง?

เกรดคือสิ่งใกล้ตัวทุกคน ที่ไม่ว่าใครที่เคยเรียนในโรงเรียนก็จะได้รับเกรดทั้งสิ้น แต่ว่าจริงๆแล้วรู้หรือยังว่าเกรดในช่วงไหนสำคัญยังไงบ้าง

1.เกรดช่วงประถม สำหรับเกรดช่วงประถมจะไม่ได้มีผลอะไรต่อการเรียนต่อมัธยมมากนักครับ แต่จะมีผลบ้างในบ้างครั้งที่โรงเรียนมีทุนการศึกษาหรือห้องเรียนที่เป็นโครงการพิเศษ ก็มักจะกำหนดเกรดขั้นต่ำ

2.เกรดมัธยมต้น ในระดับมัธยมต้นนี่ต้องเริ่มใสใจเกรดขึ้นมาหน่อยแล้วนะครับ เพราะบางโรงเรียนจะมีโควต้าเรียนต่อมัธยมปลายโดยตัดสินที่เกรดด้วย ควรจะประคองไว้ไม่ให้ต่ำกว่า 2.5 หรือ 2.75 ครับ

3.เกรดมัธยมปลาย อันนี้สำคัญเลย โดยเฉพาะน้องๆที่มีเป้าหมายจะเข้าเรียนต่อ มหาวิทยาลัย เพราะเกรดจะถูกนำมาคิดเป็นคะแนนในการคัดเลือกด้วยครับ ถึงจะมีบางรอบที่วัดโดยใช้คะแนนสอบล้วนๆ แต่การสะสมเกรดไว้ไม่ให้ต่ำกว่า 3.00 ได้ก็จะเป็นเรื่องที่ดีมาก

4.เกรดสายอาชีพ สำหรับสายอาชีพ ถ้าไม่ได้วางแผนจะต่อมหาวิทยาลัย เกรดก็ไม่ใช่ตัวที่สำคัญมากมายครับ เน้นไปที่การพัฒนาฝีมือ ความชำนาญในด้านที่ตัวเองเรียนจะดีกว่า แต่ถ้าอยากเรียนต่อ ก็ควรปั้นเกรดให้สวยๆไว้จะดีที่สุดครับ

5.เกรดมหาวิทยาลัย เกรดมหาวิทยาลัยสำคัญขนาดไหนนี่ เรื่องนี้ค่อนข้างยาวและละเอียด   ซึ่งยังเป็นที่เถียงกันอยู่ตลอดเวลา แต่ที่แน่ๆคือเกรดสำคัญต่อการหางานทำที่เป็นรูปแบบเรียกสัมภาษณ์อย่างเดียว โดยไม่สอบแข่งขัน และสำคัญสุดๆ ถ้าอยากหาทุนเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้นไป

ความสำคัญของเกรดขึ้นอยู่กับเป้าหมายน้องในอนาคต สรุปง่ายๆก็จะประมาณนี้ครับ คำถามว่าเกรดสำคัญขนาดไหนนี่น้องต้องเป็นคนตอบเองว่าจะเอาไอ้เกรดเนี่ยไปใช้อะไรบ้าง ดังนั้นทุกอย่างจะง่ายขึ้นมาก ถ้าน้องรู้ตัวเองแล้ว ว่าจะเรียนต่อไหนดี